Life without Facebook

“Hả? Em không dùng Facebook? Thiệt không đó?”

“Chắc có cú sốc gì nên xóa Facebook hả?”

“Bà xóa Facebook hả? Không biết là có nguyên nhân gì sâu xa không nhưng thôi miễn bà thoải mái”

“Chia tay nên xóa Facebook hả?”

Đây là vài trong những biểu cảm và câu hỏi mà mình thường xuyên được nghe khi mình nói rằng mình đã xóa FB, hiện không còn dùng nữa.

Thật ra mỗi lần nghe như vậy thì mình thấy cũng… khá hài hước. Thông qua đây mình cũng hiểu được thêm về tâm lý, hành vi và thói quen của người Việt mình hiện giờ. FB đã trở thành một thứ gì đó quá quen thuộc và thậm chí thông qua cách một người dùng FB người ta cũng phán đoán cảm xúc, tâm trạng, và thậm trí là cuộc sống của một người.

Bạn có thể nói bạn không dùng FB, nhưng nếu bạn nói bạn đã xóa FB như mình thì chắc chắn hầu hết mọi người sẽ đoán bạn có cú sốc cuộc sống gì đó. Thật ra điều này cũng dễ hiểu, vì xưa giờ thường đa số người dùng FB khi đột nhiên tạm khóa, biến mất, hay xóa đi,… thì cũng thường là do buồn gì đó nên muốn… né tránh xã hội. Và sau đó thường thì họ sẽ quay lại khi tâm trạng đã bình ổn vui vẻ lại. Có người bảo “mạng ảo nhưng ảnh hưởng cảm xúc là thật” là vậy.

Còn cá nhân mình thì thật sự là đã trải qua một thời gian dài quan sát, đọc về phân tích tâm lý, chiêm nghiệm, và cuối cùng là đi đến quyết định xóa FB vì mình muốn một cuộc sống không có FB, chứ không phải vì sốc hay trốn tránh gì cả. Và giờ đã 6 tháng kể từ ngày mình xóa trang FB của mình, mình vẫn không hề có ý định quay lại.

Vậy thì sau 6 tháng xóa Facebook, cuộc sống mình thay đổi thế nào?

  1. Mình… ngố hơn:
    Trends và tin giật gân hot trên FB bao nhiêu người bàn tán mà mình không hề biết gì cho đến khi có ai đó vô tình nói ra trực tiếp. Nhưng đây là việc khiến mình hài lòng nhất khi xóa FB vì mình cũng không thích phải nạp lượng thông tin không trực tiếp liên quan đến mình (mà đó là một lượng lớn chứ không phải nhỏ nhé, hãy tưởng tượng một tiếng đồng hồ lướt FB thì bạn đã thấy được những gì? Đó không chỉ giúp bạn giải trí như bạn nghĩ đâu mà còn ảnh hưởng tới suy nghĩ và lối sống của bạn nữa)

  2. Mình sử dụng thời gian hữu ích hơn
    Thay vì trước đây ngồi đâu đó rảnh tay một chút là như bao người, mình sẽ mở FB ra quẹt quẹt lướt lướt như một thói quen, thì giờ mình kiếm gì đó đọc, như là sách hoặc blog, hoặc nhắn tin với bạn bè thân, suy nghĩ về những thứ mình thích học, những điều mình nên cải thiện về bản thân, hoặc đơn giản là không làm gì cả, chỉ để cho đầu óc thư giãn, ngắm nhìn và tận hưởng cảnh vật xung quanh.

  3. Mình thấy cuộc sống giản đơn hơn
    Không có FB thì mình cũng không rơi vào thế vô tình phải nhìn thấy cuộc sống của người khác khi “lướt”, đặc biệt là những người không thân thuộc hay không liên quan đến mình. Vậy nên mình thấy những suy nghĩ về cuộc sống của mình ngày càng đơn giản, cuộc sống của mình thu nhỏ lại, mình chỉ nghĩ về những điều và những người thật sự quan trọng với mình. (And I’m so happy for that)

  4. Mình cảm thấy… lạ lẫm
    Khi có ai đó để màn hình FB trước mắt mình, mình cảm thấy… lạ lạ vì đã một thời gian dài không ngồi xem feed người này người kia trên FB. Vậy nên mỗi khi vô tình thấy màn hình FB của ai đó mình thấy khá là… chóng mặt và rối mắt, hoặc thậm chí là mệt mệt người (do có quá nhiều người và lượng thông tin ùa ra – thứ mà mình đã thanh lọc một thời gian dài, cũng như đang ăn nhiều mà mình ăn ít lại khiến cho bao tử mình quen với lượng đồ ăn đó). Và mình nhanh chóng nhìn ra chỗ khác để thấy… khỏe khoắn hơn.

  5. Cảm thấy an toàn và riêng tư hơn
    Không có trang FB thì đồng nghĩ mình không có gì liên quan đến cá nhân để trên mạng internet mà người ta có thể vô tình nhìn thấy hay tìm ra được. Sẽ không có chuyện “Đâu đâu? Phương Thanh là nhỏ nào? Có FB không vào xem hình thử”, hoặc là “Hôm qua vừa vô tình lướt thấy FB nhỏ Thanh…”
    Facebook quá public và dễ tìm kiếm nên thật sự dù bạn có để chế độ private thì ít nhiều gì cũng là trang profile cá nhân và cái tên của bạn hiển thị đâu đó khi bạn like hoặc comment, và cũng sẽ có người thấy trang của bạn dù là vô tình hay cố tình.

Cuộc sống trở nên chất lượng và ý nghĩa hơn nhiều

Tổng thể lại, điều rõ ràng nhất mình cảm nhận được đó là cuộc sống mình trở nên chất lượng hơn. Khi mà bản thân mình ngừng dung nạp những thứ râu ria bên lề cuộc sống mình, và mình tập trung vào những điều thật sự có ích và ý nghĩa với chính mình, thì chất lượng cuộc sống mình sẽ được cải thiện là điều đương nhiên. Còn cải thiện về những gì? Thì có thể là về thể chất, tinh thần, trí óc, kiến thức, tình cảm, niềm vui,… tất cả đều tùy thuộc vào những gì chúng ta chọn dung nạp vào con người mình.

Cũng như có một câu nói “You are what you eat” – “Bạn là những gì bạn ăn vào bụng bạn đấy” – nghĩa là bạn ăn đúng cách và ăn thực phẩm sạch thì cơ thể bạn sẽ khỏe mạnh, bạn ăn vô tội vạ thì cơ thể bạn cũng sẽ yếu đi. Thì ý nghĩa mình muốn nói ở đây cũng tương tự vậy.

P/S: Mình thì vẫn sử dụng Instagram, vì Instagram vẫn làm cho mình cảm thấy mức độ riêng tư cao hơn, dễ kiểm soát hơn, và lượng thông tin không bị quá nhiễu loạn như FB. Ngoài ra cũng vì mình có thể tiếp cận được nhiều điều thú vị và hữu ích trên Instagram hơn, tương tác vừa đủ với bạn bè.

Ngoài ra đối với mình FB giờ giống như một Google thứ hai. Mình vẫn có một tài khoản clone, không add ai, không follow ai, không ai biết mình, account đó chỉ giống như một phương thức tham gia vào trang Google 2 đó xem thông tin, chỉ giành để thỉnh thoảng vào research những kiến thức cần thiết. Còn khi không có việc gì thì quả thật mình cũng không nhớ FB là gì nữa.

Trên đây là vài suy nghĩ về cuộc sống không có FB của mình.

Mỗi người sẽ có mỗi cách hoàn thiện cuộc sống riêng, sẽ không ai giống ai, nhưng đây là sự hữu ích/ quá trình mình chiêm nghiệm được và muốn chia sẻ cũng như lưu giữ lại.

Mong mọi người đều sẽ có một cuộc sống vui vẻ và chất lượng nhé!