Those Kind Strangers

“Tốt gỗ hơn tốt nước sơn” – Thời Buổi Bây Giờ Còn Ai Nhớ Câu Nói Này Không Nhỉ?

Chắc hẳn ai cũng từng có suy nghĩ rằng chúng ta đang sống ở một thế giới trọng vật chất. Thời buổi này càng lúc con người ta càng nhìn bề ngoài để đánh giá một người.

Có lẽ cũng chẳng lạ khi bạn nghe một câu chuyện đại loại như một người ăn mặc hèn mọn bước vào cửa hiệu đắt tiền và nhân viên bán hàng không tiếp đón nồng nhiệt, tỏ ra khinh khi, hoặc đi kè kè sát bên soi mói tỏ thái độ sợ người khách trộm cắp.

Mà cũng rất nhiều lần chúng ta thấy những kẻ cư xử không ra gì lại là những người ăn mặc sang trọng và nom có vẻ giàu có lịch lãm. Một cô gái ăn mặc xinh xắn chải chuốt không biết xếp hàng chờ đến lượt. Một anh chàng đẹp trai cao to không biết tôn trọng phụ nữ.

Có mấy ai biết trân trọng cái sự giản dị, hay nhìn thấu được những tấm lòng tốt đằng sau vẻ ngoài rất bình thường, hoặc đôi khi có phần cũ kĩ nhàm chán?

Nhưng…

Mình không có ý là chúng ta cứ ăn mặc bê bết, lôi thôi, rồi khi bị người khác đánh giá thấp do cái bề ngoài đó thì mình lại bĩu môi bảo là “Ôi đồ trọng bề ngoài!”. Cái này thì không đúng, vì thật ra vẻ ngoài có tươm tất, sạch đẹp hay không cũng phản ánh lên bản tính của một con người, và nói lên rằng bạn có biết chăm sóc bản thân không. Nếu như đến bản thân bạn cũng không yêu thương chăm sóc thì rất khó để bạn biết cách lo lắng cho người khác. Mình không thể đòi hỏi một cô gái, một anh chàng “cực ổn” thích mình khi mình bê bối lôi thôi, tri thức cũng chẳng có. Cuộc sống này không phải ngôn tình, và ngay cả ngôn tình người ta cũng yêu thích nhau vì đối phương mang một giá trị đặc biệt nào đó, có thể không phải bề ngoài xuất sắc, nhưng là một nội tâm tốt và hiểu chuyện. Và dĩ nhiên là… không ở dơ 😛

Nhưng chỉ là, đừng quyết định việc mình có muốn nói chuyện chân thành với một người dựa trên nghề nghiệp, một profile Facebook/ Instagram thật đẹp, hoặc bề ngoài sang trọng hay bần hèn. Vì có những mối nhân duyên, những tấm lòng ẩn bên trong những thứ thật bình thường, hoặc thậm chí là tầm thường như thế đấy.

Mình Mang Ơn Nhiều Người Lạ

Đã rất rất nhiều lần mình được giúp đỡ bởi những người lạ vừa quen, nhưng câu chuyện mình nhắc dưới đây quả thật làm mình cảm thấy đôi khi chính những người tưởng chừng rất vô hình sẽ là những người tốt với mình hết lòng theo cái cách mà mình không thể ngờ đến.

Năm 2018 khi mình đang đến thăm miền Nam nước Ý, mình có ở một hostel giống như Airbnb ở Salerno. Nơi đó có một anh nhân viên dọn dẹp, mỗi ngày chỉ đến dọn 1-2 tiếng vào buổi sáng rồi về. Mình chỉ ở hai đêm thôi. Ngày đầu mình ra khỏi nhà hơi muộn nên có gặp anh ấy, anh là người Bangladesh sinh sống ở Ý đã lâu. Vì chưa vội đi nên mình có đứng lại chào hỏi và nói chuyện với anh ấy một chút, dù anh không giỏi tiếng Anh nhưng mình vẫn nhiệt tình diễn đạt sao cho anh hiểu. Nhân tiện do hôm sau mình phải trả phòng sớm để đi chơi và cần gửi vali lại để sau đó quay lại lấy di chuyển đến thành phố khác, thường nếu khách sạn có lễ tân 24/24 thì rất dễ, nhưng ở đây là không có, vì vậy nếu mình gửi vali lại thì phải có người quay lại mở cửa căn hộ khi mình cần lấy. Lúc đó mình nảy ra ý định nhờ anh ấy, và rất may mắn là anh tốt bụng đồng ý. Anh ấy chịu giúp như vậy thôi là mình đã vui và biết ơn lắm rồi. Nhưng không ngờ là sau đó anh ấy còn giúp mình những chuyện lớn hơn nhiều nữa để mình không phải bị lỡ chuyến tàu di chuyển qua thành phố khác.

Tất cả những sự giúp đỡ này chỉ từ một người lạ vừa gặp được 24 tiếng, một người rất rất bình thường mà mọi người đôi khi chẳng mấy quan tâm, giống như những cô lao công dọn dẹp ở trung tâm thương mại chúng ta hay lướt qua như vô hình vậy.

Nếu khi đó mình không vui vẻ chân thành hỏi han làm quen anh ấy thì chắc là đã không được giúp nhiều đến vậy và kế hoạch ở Ý của mình đã bị đảo lộn kèm theo một khoản chi phí lớn bị mất. Anh cũng có nói là anh chưa bao giờ giúp ai nhiều như đối với mình. Mình thật sự rất vui và biết ơn.

Chi tiết về câu chuyện giúp đỡ này mình xin chia sẻ riêng thành một bài blog khác: Paestum, Italy: Trải Nghiệm Chạy Marathon Đổi Tàu Cùng Người Ý

Chỉ muốn nói rằng, có những niềm vui, những lòng tốt sẽ đến từ những người mà chúng ta không ngờ nhất.

——————–

“…things happen when you least expect them. Things that can change your whole life.” ― Lesley Kagen, Whistling In the Dark