Love Yourself More

Có những lúc tâm trạng không tốt, hoặc vừa trải qua một cuộc cãi vã, xích mích. Sau khi nghe những lời nói không hay vùi dập, bạn sẽ khó tránh mang những cảm giác nghi hoặc về chính mình. Có thể bạn sẽ tự trách bản thân, cho là mình không đúng, không tốt, không xứng đáng được yêu thương. Tuy nhiên, hãy nhớ rằng, nếu không phải là chính bản thân bạn tự nhận ra những khiếm khuyết của mình, thì hãy đừng để lời nói và cách cư xử của người khác làm bạn chán ghét và ngờ hoặc chính bạn.

Tự nhận ra khuyết điểm khác với việc bị vùi dập, bị làm cho cảm thấy không được tôn trọng, không được yêu thương. Nếu có bất kì ai làm bạn cảm thấy như vậy, thì đó là những mối quan hệ toxic (không lành mạnh), hoặc có thể nói là độc hại cho bạn. Hãy hạn chế tiếp xúc (hoặc loại bỏ) đối với những mối quan hệ như vậy.

Có thể đó là mối quan hệ từ những người chẳng thân thiết gì, nhưng cũng có thể nó là từ những người rất thân thiết với bạn. Đôi khi không hẳn rằng họ là người không tốt và cố xúc phạm bạn về lời nói (hoặc hành động), mà đôi khi có thể là vì họ không biết cách trò chuyện đúng mực. Dù vậy, bạn cũng nên hạn chế tiếp xúc và giữ vững sự tôn trọng chính mình.

Vậy thì làm sao để tránh, hoặc khôi phục tinh thần từ những tác nhân độc hại này?

1. Bình tĩnh, không để chìm đắm trong những suy nghĩ tiêu cực

Lạc quan là liều thuốc tốt cho tinh thần. Tuy rằng không phải lúc nào việc lạc quan, không quan tâm gì cũng là tốt (có những trường hợp là vô tâm và ích kỷ). Vì vậy, nhiều lúc cũng nên nhìn nhận khiếm khuyết của bản thân nếu mình có sai xót.

Tuy nhiên, trong những trường hợp độc hại tinh thần tiêu cực này thì sự lạc quan rất cần thiết để bạn đứng vững cùng lập trường về những điểm tốt của bạn. Nếu có ai đó làm bạn cảm thấy chán ghét chính mình, hãy cố dừng việc suy nghĩ về những điều độc hại họ làm với bạn, và thay vào đó, nhìn nhận những mặt tốt, ưu điểm của mình, và từ đó, xây dựng lòng tin, tôn trọng và yêu thương bản thân. Khi bạn tôn trọng chính mình, sẽ không ai có thể làm bạn tổn thương bằng cách hạ thấp bạn cả.

2. Buông bỏ đi và giải thoát chính mình

Khi bạn quá quan tâm tới điều mà ai đó làm hoặc nói, thì một phần là do bản thân bạn quá để tâm hoặc quan tâm đến họ. Nếu mình để niềm vui, tâm trạng của mình phụ thuộc vào ai đó, do ai đó, thì nghĩa là bạn đang tự tạo xiềng xích cho mình.

Một khi mình có thể tự quyết định rằng mình là một cá thể độc lập, nỗi vui buồn của mình là do chính bản thân mình chứ không phải do ai hay cách cư xử của ai đối với mình, thì đó mới chính là lúc bạn thật sự tự do nắm giữ cuộc sống của chính bạn và trở nên thật sự vui vẻ.

Hãy nghĩ xem, có ai thật sự hạnh phúc khi là một nô lệ?

Hãy là một người tự do, đừng là nô lệ của bất cứ ai hay điều gì, về cả thể xác lẫn tinh thần hay vật chất.

3. Tập trung vào công việc và những thứ bạn yêu thích

Cũng như những lúc tinh thần đi xuống hoặc mất cân bằng như những lúc khác. Hãy nhớ về những đam mê, sở thích của bạn. Hãy tập trung hoàn thành công việc thật tốt. Bắt tay làm những thứ bạn yêu thích và chìm đắm vào nó. (Hãy nhớ là chìm đắm vào chứ không phải vừa làm vừa cay cú hằn học chuyện không vui nhé vì như thế chẳng có ích lợi gì cả 😊).

Như mình thì sẽ là làm việc hết sức mình, học và tìm tòi thêm, đàn hát, nhảy nhót, viết blog, đọc sách, ti tỉ thứ. Vì vậy, việc nhận ra và duy trì những sở thích của mình ngoài công việc rất là quan trọng. Có thể công việc là thứ nuôi sống bạn về tài chính, nhưng sở thích chính là thứ nuôi sống bạn về mặt tâm hồn và tinh thần.

Hãy sống như một con người có tâm hồn giàu đẹp tươi xinh, chứ không chỉ là một cái xác không hồn chỉ biết kiếm tiền thôi nhé.

Còn bạn, nếu có suy nghĩ gì thì comment chia sẻ cho mình cùng biết nhé.

Cảm ơn và chúc bạn một ngày thật tự do và vui vẻ!