Endurance Run

Dạo này mình bận rộn với nhiều việc cần làm quá. Có những thứ mình đặt deadline trong một thời gian ngắn khiến mình hối hả cắm đầu vào mỗi ngày, liên tục hai – ba tháng, đến độ mình bỏ quên những sở thích của mình như là tập piano, viết journal, viết blog, yoga + nhảy nhót đều đặn… Và chuyện gì đến cũng đến, khoảng một hai tuần nay minh bắt đầu bị bão hoà, dẫn đến trì hoãn lại và không muốn đụng đến một số thứ đang làm. 

Sau nhiều ngày chới với không làm được gì như thế, mình bắt đầu mở trang blog của mình ra edit, mở những trang blog từ những người mình yêu thích ra đọc, học hỏi suy ngẫm, và mở journal ra viết. Thế là dần dần mình như lấy lại được cảm hứng, bớt chán nản và bão hoà.

Từ việc này, mình nhận ra, việc mình thực hiện điều gì đó cũng giống như việc chạy bộ. Nếu ban đầu quá dồn hết sức lực cắm đầu cắm cổ chạy đến khi kiệt sức thì dù đoạn đầu chạy rất nhanh, đoạn sau mình sẽ gần như thở không ra hơi, muốn ngã quỵ, và nếu đã ngã hay xỉu luôn thì sẽ khó mà đứng dậy chạy tiếp cho kịp. Lại phải tốn thời gian phục hồi sức lực, ăn uống, thậm chí phải vô bệnh viện… vào nước biển, và rồi khi trở về nhà sẽ sợ hãi việc chạy bộ. (Xin lỗi mọi người đoạn này mình ví von sát nghĩa quá :P)

Mà chính bởi vì thế, mình nhớ tới việc chạy sức bền. Chạy với tốc độ vừa phải nhưng bền bỉ, thỉnh thoảng tăng tốc một chút, khi mệt rồi thì lại chạy lại tốc độ bình thường để hồi sức dành cho lần tăng tốc tiếp theo. Việc chạy sức bền làm mình duy trì được phong độ, sức khoẻ, tinh thần, vì vậy sẽ thực hiện được lâu bền hơn với quãng đường gặt hái được cũng dài hơn. 

Qua những cái tự ngồi ngẫm và ví von dở ẹc trên, thì mình kết luận với bản thân là với vấn đề học tập và làm việc mình cũng nên áp dụng phương pháp chạy sức bền. Mình quá sai lầm vì cắm đầu vào nhiều tháng do đặt mục tiêu ngắn hạn quá, và do vậy lại từ bỏ những thói quen tốt của mình, mà việc xây dựng một thói quen tốt đôi khi không hề dễ mà lại tốn thời gian và sự quyết tâm. Trong khi những thói quen tốt của mình như là chơi piano, viết blog, viết journal,… lại là những món ăn bổ dưỡng cho tinh thần, giúp tinh thần mình bền bỉ, minh mẫn, vui vẻ, và nhờ đó thì sức khoẻ về thể lực và tinh thần giành cho công việc và học tập cũng mới tốt đẹp và lâu dài được. 

18.05.2022
meo meo