Make Your Office Lifestyle Interesting

“Mình là dân văn phòng” – Nói một cách chán ngán

Trước giờ cũng như đại đa số mọi người, công việc chính của mình sau khi tốt nghiệp ĐH là công việc văn phòng. Trong tiếng Anh người ta hay gọi là “9-5 job” (nghĩa là công việc từ 9h sáng đến 5h chiều), cơ mà ở VN thì thường nếu là 9h sáng thì 6h chiều mới xong, hoặc 8h30 sáng – 5h30/6h chiều, nói tóm lại là giờ làm việc của mình thường nhiều hơn ở một số nước khác 1 tiếng, có khi 1 tiếng rưỡi… (hic khi nào các bác mới sửa luật lao động lại nhỉ…?)

Làm công việc văn phòng thì thường khung giờ hàng ngày cứ thế mà đều đặn như nhau nên đôi khi gây ra sự nhàm chán. Mình cũng đã từng rất rất chán công việc của mình sau một khoảng thời gian đi làm. Vì có cảm giác cứ mở mắt ra là vội vã mọi thứ rồi đến công ty, về thì ăn cơm xong vật vờ buồn ngủ rồi lại lên giường, mở mắt ra lại bắt đầu một ngày y chang như vậy (dù trước đây mình rất hay la cà đi chơi chứ cũng không về nhà ngay, nhưng thay vì cảm thấy vui thú thì lại còn thấy quỹ thời gian hẹp hơn vì mình đã không tận dụng được để làm những việc hữu ích, đã vậy về đến nhà là phải lo đi ngủ để mai đi làm sớm rồi)

Có thể thoát ra được sự chán nản đó không?

Câu trả lời là có.

Vài tháng trở lại đây mình đã bắt đầu thay đổi vòng tuần hoàn mỗi ngày của mình sau khi đọc vài cuốn sách, những trang blog về lifestyle, và quan sát những người có thói quen tốt. Kết quả là cũng 24h như vậy nhưng mình thấy quỹ thời gian của mình nhiều hơn, mình làm được nhiều thứ hơn và cảm thấy hài lòng hơn. Mình cố gắng thay đổi vì muốn trước khi nhắm mắt đi ngủ mình không lãng phí giây phút nào trong một ngày mình vừa trải qua, và khi mở mắt thức dậy đi làm mình sẽ không mang tâm trạng chán nản, vội vã, hay cảm giác như bỏ lỡ điều gì nữa.

Vậy thói quen của mình đã thay đổi thế nào?

Thật ra cách thức của mình rất đơn giản, đó là mình dậy sớm hơn 1 tiếng đến 1 tiếng rưỡi so với trước đây.

Trước đây:

Giờ làm việc khi đó ở công ty trước mình làm là 9:00, mình thường dậy lúc 7:00 hoặc khi nào lười quá thì sẽ ngủ đến 7:30. Thông thường mình sẽ mất khoảng 1 tiếng để tắm rửa sửa soạn (con gái mà), nếu không phải gội đầu thì sẽ nhanh hơn khoảng 10-15′. Nghĩa là xem như chỉ mỗi việc vệ sinh cá nhân và thoa kem chống nắng, make up nhẹ đến cty là đã hết quỹ thời gian trước khi bắt đầu giờ làm của mình. Công ty cách nhà thường khoảng 30′-40′ (nếu đông đúc xe cộ và vì nhà mình hơi xa trung tâm) nên ngay khi xong việc vệ sinh cá nhân và mần đẹp “sương sương” là tầm 8:30 mình phải lao ngay đến công ty. Nếu may mắn + “thuận lợi” thì sẽ đúng chóc ngay 9:00.

Tuy nhiên, là con gái thì thường không tránh khỏi có những hôm đắn đo mãi không biết mặc gì nên việc đến công ty trễ 10′ (có khi 15′) trước đây là bình thường với mình. (Ơn trời may mà công ty ngày xưa của mình tốt và thoáng nên mọi người không quá câu nệ về việc trễ 5-10′, công ty cũng chẳng chấm công dựa trên giờ check-in hay gì cả, tuy nhiên chính bản thân mình luôn cảm thấy mình không tốt khi đi trễ như vậy)

Sau giờ làm thì có khi mình đi la cà, có khi mình đi gym, rồi về tới nhà cũng 9-10h tối mịt. Chỉ có vật vờ đi oánh răng, tắm rửa, skincare rồi lại lật đật phóng lên giường lo đi ngủ (thật ra thì thường thì bấm dt rồi 12:00 12:30 mới ngủ)

Bây giờ:

Bây giờ mình cũng đang làm cho một công ty bắt đầu lúc 9:00. Nhưng mình sẽ thức dậy vào khoảng 6:00 – 6:15, mình xuống pha một ly trà hoặc có khi chỉ là một cốc nước ấm. Trong khi chờ trà tan ra thì mình ra sân tập vài động tác co giãn, việc này làm mình bớt đi cảm giác mệt mỏi khi vừa thức dậy.

Sau đó, mình ngồi xuống ghế ở sân hít thở không khí buổi sớm, ngắm… gà và mèo (haha) và uống hết ly trà (ôi thật thanh tịnh). Trà nóng hoặc nước nóng vừa phải (không chỉ ấm nhé) cũng sẽ cho mình cảm giác tỉnh táo và thanh lọc vào buổi sáng khi vừa thức dậy.

Sau đó mình có thể sẽ ăn gì đó hoặc ra sân trước thăm bé cún của mình tầm 15′. Thường thì sẽ còn dư khoảng 30′, khoảng thời gian này có hôm mình tập thể dục, có hôm mình đọc được tầm 10 trang sách. Sau đó mình sẽ đi tắm và skincare make up nhẹ, rồi cứ thế đủng đỉnh đến công ty, có khi sớm 10-15′ so với giờ làm, còn có thời gian ghé 7/11 hay Circle K để mua gì đó ăn sáng nếu trên đường đi mình không mua nhanh được gì. Tóm lại là mình đã không còn thường xuyên vội vã chỉ biết cắm mặt đến công ty cho đúng giờ nữa.

Sau giờ làm, mình cũng không còn tốn thời gian đi gym vì hiện mình đang tập ở nhà vào buổi sáng như thế đấy. Mình cũng hạn chế la cà khi không có gì đặc biệt vì thấy quá tốn thời gian. Thường thì mình sẽ về nhà, ăn cơm với mẹ, xem phim, sau đó lên tắm rửa skincare sớm. Trong khi skincare mình mở BBC News nghe tin tức và cũng để luyện nghe tiếng Anh, mở nhạc hát hò nhảy nhót để thư giãn cơ thể. Sau đó nếu không có việc gì cần lên laptop mình sẽ lên giường nằm nghe nhạc, đọc sách, nhắn tin với bạn bè. Mình sẽ ngủ rất sớm, khoảng từ 10:30 hoặc trễ nhất là 11:30 để hôm sau đi làm thật tỉnh táo khỏe khoắn.

Thế là một ngày của mình kết thúc với nhiều năng suất. Mình không còn cảm thấy ngày trôi qua một cách vội vã và kết thúc nhàm chán nữa.

Có vài thứ mình rút ra để giúp cải thiện chất lượng của một ngày:

  1. Ngủ sớm – dậy sớm:
    Ngủ sớm làm mình lạc quan vui vẻ, ngày hôm sau cũng sẽ khỏe khoắn làm việc năng suất hơn, tinh thần phấn chấn hơn.
    Dậy sớm làm một ngày của mình dài hơn, vì thời gian buổi sáng trước khi 1 ngày làm việc dài ngoằng bắt đầu là thời gian rất quý giá. Đó là lúc mình tỉnh táo nhất để thực hiện những việc cá nhân của mình như là đọc sách, uống trà, hít thở không khí trong lành. (ôi mình không phải cú đêm nên thường thì đi làm về mình rất buồn ngủ, khó mà tập trung đọc sách nhiều hay làm gì)
  2. Dành thời gian cho những việc hữu ích:
    Không lãng phí thời gian làm những thứ vô bổ, gặp những người không cần thiết gặp (đó là lý do mình ít đi la cà hơn). Bản thân mình khi tối ưu hóa được quỹ thời gian của mình thì chắc chắn một ngày trôi qua sẽ rất hài lòng.
  3. Tự quan tâm và chăm lo sức khỏe bản thân:
    Những người đi làm văn phòng thường sẽ cảm thấy khó chịu về cơ thể mình do nhiều nguyên nhân như căng thẳng, tiêu hóa không tốt,…. dẫn đến việc trải qua một ngày làm việc mệt mỏi và kém năng suất là không tránh khỏi.
    Vì vậy, trước hết hãy biết chăm sóc sức khỏe của chính mình. Cải thiện việc ăn uống (đối với mình là thanh đạm, nhiều rau củ, ít thịt,…), cải thiện suy nghĩ, giấc ngủ, đi bác sĩ khi cần thiết. Vì khác với những người làm công việc tự do hay tại nhà, họ có thể nghỉ ngơi bất kì khi nào không ổn. Nhưng người làm văn phòng thì cả cơ thể cứ phải nghiêm chỉnh cả ngày như thế ở công ty, chính vì thế cơ thể thường hay bị stress, ảnh hưởng đến tiêu hóa và nhiều thứ khác. Rất khó để thư giãn thường xuyên nên hãy tìm lấy cách thức riêng phù hợp cho mình và quan tâm bảo vệ sức khỏe chính mình.
  4. Tìm ra và nuôi dưỡng sở thích của mình ngoài công việc
    Khi bạn có những sở thích thú vị thì dù công việc có chán ngán thế nào thì sau những giây phút chăm lo cho sở thích của mình, bạn cũng sẽ cảm thấy mình được tiếp thêm sức sống để tiếp tục những ngày tháng tiếp theo.
    Là mình thì từ lúc tạo trang blog này và biết rõ thể loại sách nào mình thích nhất thì mình cảm thấy cuộc sống luôn vui vẻ và có ý nghĩa. Chẳng cần shopping hay la cà gì nhiều, cầm trên tay cuốn sách mình yêu thích là mình đã thấy sướng rơn. Ít khi nào mình thấy cuộc sống nhàm chán như trước đây. (À có nên đề cập thêm là từ lúc xóa FB vĩnh viễn mình thấy đời mình giản đơn và vui vẻ hơn không nhỉ).
    Đọc thêm: Xóa Facebook Vĩnh Viễn? Làm Thiệt Hả?
  5. Nỗ lực hết sức trong công việc:
    Mình nhận ra khi bản thân làm điều gì nửa vời hoặc tạm bợ thì mãi mãi mọi thứ sẽ đều nhàm chán. Còn khi mình tập trung mọi công suất của mình để nỗ lực hoàn thành công việc, mình sẽ cảm thấy cuộc sống có ý nghĩa hơn rất nhiều.

Quay trở lại câu hỏi ở tiêu đề – Thói Quen Buổi Sáng Có Quan Trọng Không?

Theo mình là có. Dĩ nhiên là tùy tính chất công việc và tùy rằng bạn có phải là “morning person” không. Mà thật ra mình cũng không rõ việc chia ra 2 dạng người “morning person or not a morning person” có tồn tại thật sự không, nhưng trước đây mình cũng không nghĩ mình có thể ngủ sớm và dậy sớm như vậy. Mình chỉ nhớ ngày xưa khi còn đi học, mỗi lần sát giờ thi, nếu bài vở quá nhiều thì thay vì thức khuya học thì 10h mình đi ngủ và 3-4h sáng dậy học rồi 7h đi thi lại thấy hiệu quả hơn rất nhiều.

Nhưng điều khiến mình vui nhất là sự thay đổi này đã giúp mình rất nhiều về sức khỏe cơ thể cũng như tinh thần, và cả chất lượng trong hoạt động hàng ngày của mình nữa. Vì đối với mình, việc có kiếm được nhiều tiền hay không sẽ không bao giờ quan trọng bằng việc có vui vẻ hạnh phúc hay không.

Chúc mọi người sẽ tìm ra điều phù hợp nhất với mình nhé!

Let’s have a meaningful life!