Social Networks

Mình thật sự là một người không hề thích mạng xã hội (MXH). Đúng là mình có tài khoản Facebook lẫn Instagram, nhưng nếu ai kết bạn với mình thì sẽ biết mình rất thường xuyên deactivate, đặc biệt là Facebook.

Có một số người bạn có lẽ vẫn chưa hiểu vì sao mình làm vậy nên mỗi lần mình deactivate thì lại vào hỏi là “Có chuyện buồn à?”, “Bị làm sao thế?”, “Chia tay à?”

Nhưng không, đơn giản Facebook đối với mình chỉ là công cụ để giữ liên lạc bạn bè, thỉnh thoảng update thông tin, và hơn hết là nơi mình lưu giữ nhiều kỉ niệm và khoảnh khắc. Nên khi mình thấy hơi bị tốn thời gian vào nó rồi thì mình sẽ deactivate. Đã nhiều lần mình muốn xóa hẳn Facebook account, nhưng lý do mình không thể “xuống tay” được là do mình đã dùng được 10 năm từ khi mình 17 tuổi, và quả thật nơi đây chứa rất rất nhiều hình ảnh và kỉ niệm qua năm tháng. Chứ thú thật với các bạn là mình ngán Facebook đến tận cổ 😀 (FB mà cho download hết status ảnh ọt khoảnh khắc đúng từng ngày tháng đã post về thì chắc mình cũng download hết về và xóa account luôn ấy.)

Lý do đối với mình MXH nói chung và cả FB lẫn Instagram nói riêng đều quá “nhiễu”

  1. Quảng cáo quá nhiều
  2. Thông tin quá loạn vì người dùng đủ mọi thể loại và đối với FB bạn bè có thể share những thông tin đâu đẩu lên new feeds của bạn dù bạn không hề có nhu cầu được biết. Từ những thông tin chính thống cho đến những thông tin rác, fake, ôi trời ơi đủ thứ. Instagram còn vi diệu nữa cơ, tự tổng hợp feeds đâu đẩu đâu rồi hiện trên trang chung của mình, mình cảm thấy rác kinh khủng. Mình chỉ muốn dùng Instagram là nơi lưu trữ ảnh và tâm sự nên để rất ít bạn follow. Nhưng chính cái feed tự dưng quá “rác” nên làm mình cũng nản dùng.
  3. Cấu trúc kéo lướt xuống xem thông tin của họ làm cho mọi người bị nghiện, ngay cả bản thân mình dù ý thức được việc này nhưng có những lúc rảnh rỗi mở ra là cứ vô thức kéo. Bạn có thể kéo hoài kéo mãi 3 tiếng cũng không thể nào hết được thông tin trên feeds.
    Nếu bạn để ý sẽ thấy việc này cũng đúng ở một số app đọc báo. Những app đọc báo cấu trúc bình thường thì khi đọc hết 1 tin sẽ được suggest từ 3-4 tin liên quan để bấm vào đọc tiếp. Còn nếu bạn kéo xuống thì không có gì thêm.
    Tuy nhiên với cấu trúc mới của một số app đọc báo ngày nay, họ sẽ để thông tin hiện liên tục và liên tục khi bạn kéo xuống như FB, và thật sự nó làm con người ta vô thức tốn nhiều thời gian vào hơn bình thường mà không hề nhận ra cho đến khi thấm mệt và sực nhớ ra “ôi mình dán mắt vào lâu quá rồi”.

Sự Tiêu Cực Từ Mạng XH

Cách đây nhiều năm khi bản thân mình tự ý thức được những cảm xúc tiêu cực xảy đến khi dùng mạng XH, mình đã lên youtube và search các trang báo nước ngoài thêm để đọc những điều họ phân tích sâu hơn. (Khi đó vẫn chưa có quá nhiều người ở VN ý thức được về việc “nghiện” mạng xã hội). Và cho đến bây giờ, mọi thứ đều đúng.

1. So sánh và tự ti về bản thân
Thứ mình ghét nhất ở MXH là nó dễ làm con người ta so sánh bản thân với người khác. Bạn từng nghe câu “tốt khoe xấu che” chứ? Xin hãy ý thức rằng những thứ lấp lánh hoàn hảo trên MXH bạn nhìn thấy chỉ là bề nổi của một tảng băng. Bạn không thể biết hết được cả câu chuyện đằng sau những sự hào nhoáng đó.

Làm sao bạn biết rằng cô nàng xinh đẹp luôn ngồi trên xe hơi đưa đón đó thật sự được yêu thương, được quan tâm và hạnh phúc?
Và làm sao bạn biết rằng anh chàng hàng ngày post cuộc sống sang chảnh lên chỉ biết tiêu tiền của ba mẹ hoặc đi vay nợ chứ tài sản tự tích cóp chưa được gì?
Làm sao bạn biết được những người hay ghi các câu châm ngôn tốt đẹp về cuộc sống trên FB thật sự là người tốt? Người đời có câu “những kẻ nói đạo lý thường sống như …” =))

2. Sống Ảo
Tính năng “likes” của MXH làm người ta bị nghiện và thôi thúc họ phải post 1 cái gì đó thật đẹp thật hoàn hảo. Vì những cái likes làm cho họ cảm thấy họ được quan tâm và càng nhiều likes càng đem đến cảm xúc thỏa mãn, cảm tưởng bản thân nổi trội hơn những người khác.
Và chính những cái likes, những cái comments, những lượt xem trên Story sẽ thôi thúc bạn check FB và Instagram từng giờ hay thậm chí là từng phút.

Mình nhớ lúc xưa khi FB mới ra mắt chưa hề có tính năng likes, người dùng còn rất “lành”. Lúc đó người dùng đơn giản chia sẻ trạng thái và suy đơn giản trong ngày. Chứ không tìm cách “xây dựng content” để được nổi trội “sống ảo” như ngày nay. Ngày nay ngay cả những tin từ thiện về thông tin địa chỉ các nơi phát cơm miễn phí thì thay vì có thể cứ share từ FB chính chủ, thì các bạn cũng copy riêng về FB mình để post. Để làm gì nhỉ? Để khi người khác share tiếp họ sẽ share từ FB bạn, và FB bạn nghiễm nhiên được phổ biến và chú ý đến. Đúng không nè? 🙂

3. Tốn Thời Gian Vô Bổ
MXH làm bạn tiêu tốn thời gian kinh khủng. Bạn sẽ ngạc nhiên khi thấy bản thân mình sẽ tập trung và làm được nhiều thứ, hoặc tận hưởng được nhiều điều thực tế biết nhường nào khi bạn không hề dùng MXH.

Thừa nhận đi nào! Ít nhất là 50% – 80% thông tin bạn tiếp nhận trên MXH không hề hữu ích cho cuộc sống và sự phát triển lành mạnh của bạn. Ngược lại nó còn làm bạn bị phân tâm, không thể tập trung 100% vào những việc thực tế quan trọng bạn thật sự cần tiến hành.
Đã bao giờ bạn đặt mục tiêu là sẽ đọc sách trong 3 tiếng liên tục và rồi cứ 30′ bạn lại mở dt ra xem một lần chưa? 😉

4. Thấy Cô Đơn Hơn
Nghe thật ngược ngạo bạn nhỉ? Bạn có cả nghìn friends trên FB cơ mà, bạn có cả mấy trăm followers trên Instagram cơ mà. Thế sao nhiều đêm bạn lại vô thức lướt feeds và bất giác thấy cô đơn như vậy? Thế sao nhiều khoảnh khắc bạn thấy chẳng ai quan tâm đến mình vậy? Chẳng phải ngày nào bạn cũng update trang của bạn, story bạn có cả trăm người xem, status bạn có vài chục người bình luận vui vẻ lắm hay sao?

Đã có nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng người càng dùng MXH nhiều là những người dễ cảm thấy cô đơn hơn. Hoặc chính vì họ cô đơn và không biết chọn thú vui lành mạnh để cân bằng lại, họ lại chọn MXH để đốt thời gian. Và vì họ cô đơn nên họ mới quan tâm người khác có thích thú với bài post của họ không, mới cần lấy sự chú ý của người khác. Vì họ cô đơn nên họ mới liên post status, story,… để liên tục có tương tác từ bạn bè. Bạn có từng nghe ai châm chọc hoặc tự thốt ra với bản thân là “ôi post lên chẳng ai likes cả!”. Khoảnh khắc đó chính là lời xác nhận bạn quá để tâm đến những tương tác “ảo” đó, cũng là khoảng khắc làm bạn cảm thấy cô đơn vì cảm tưởng không ai quan tâm đến mình.

Đoạn Kết

Không thể phủ nhận MXH có một số điều tích cực như là làm mình liên kết lại được với một người bạn ở xa hoặc đã mất liên lạc từ lâu. Giúp bạn tìm được nhiều thông tin cực kì nhanh chóng và tiện lợi (với điều kiện bạn phải biết nguồn thông tin bổ ích và chính xác, nếu không điều này cũng chỉ làm bạn lãng phí công sức sàng lọc hoạc tự bơi với một mớ thông tin rối bòng bong).

Tuy nhiên, để cân bằng được thời gian sử dụng thì khá khó đối với đại đa số nhiều người. Và việc bị nhiễu thông tin là không thể tránh khỏi.

Cá nhân mình thì yêu thích cuộc sống mộc mạc nhẹ nhàng với thiên nhiên, không internet và không mạng xã hội. Nên mình không có lời khuyên gì nhiều cho mọi người ngoại trừ hãy cân bằng cuộc sống và đừng tốn nhiều thời gian cho những thứ “ảo” 🙂

Also, I would like to share with you guys a video from my favorite blogger. What she said in this video really was what I thought about Social Media. Check it out! 🙂

My dream life is here <3 not social network (x)