Permanently Deleted

Cuối tuần vừa rồi, mình đã quyết định là xóa account Facebook của mình vĩnh viễn.

Như mình đã chia sẻ ở bài viết “Mạng Xã Hội Có Tốt Không?”, đối với mình Mạng Xã Hội rất mất thời gian và có nhiều tác hại. Dĩ nhiên cũng có một số lợi ích nhưng đối với mình thì cái hại vẫn nhiều hơn. Đó là lý do trong đầu mình luôn có suy nghĩ là sẽ xóa hẳn social media accounts.

Đây là lần đầu tiên trong 10 năm dùng Facebook mình quyết định bấm nút xóa vĩnh viễn (Permanently Delete). Trước đây mình chỉ thường xuyên Deactivate thôi. Mà thật sự theo kinh nghiệm của mình thì Deactivate thì vẫn sẽ có lúc bấm dùng lại nên cũng không có ý nghĩa gì nhiều. Vì vậy nên sau khi đọc sách, đọc nhiều bài blogs, và nghe TED Talk về vấn đề “Quit Social Media” thì mình quyết tâm lần này triển thẳng tay.

Về dữ liệu, Facebook cho phép mình download hết dữ liệu về nên nếu bạn muốn xóa vĩnh viễn mà vẫn tiếc dữ liệu thì hãy down về trước. Khi down về mình vẫn có đầy đủ hình ảnh, tin nhắn, mọi thứ.

Điều quái gở ở Facebook là sau khi bấm Delete Account Permanently thì họ sẽ để 30 ngày mới delete thật sự. Trong quá trình 30 ngày này nếu bạn đăng nhập lại thì vẫn chưa delete được.

Thế mới thấy muốn bỏ anh Facebook đâu dễ, cần có một quyết tâm cực kì cao độ và kiên định. Vì trong 30 ngày đầu thì thường rất nhiều người sẽ ngứa ngáy tay chân đăng nhập vào lại. Nhưng mình quyết sẽ không làm thế. Con người hơn nhau ở tính kỉ luật mọi người ạ.

Trước khi xóa…

Trước khi xóa Facebook thì mình cũng rất băn khoăn tiếc rẻ những mối quan hệ đang tương tác nhờ Facebook. Nhưng sau khi nghiên cứu và đọc tham khảo nhiều bài tâm lý về vấn đề này thì mình phải công nhận một điều là không có Facebook không có gì ghê gớm.

Bạn thân hoặc những người bạn thật sự quan tâm đến mình sẽ liên lạc với mình dù mình dùng cái gì đi chăng nữa. Còn những mối quan hệ xã giao thông thường, nhưng cần thiết giữ liên lạc mình sẽ xin số điện thoại. Vì vậy nếu cần mình vẫn có thể liên hệ họ bằng dt, sms, hoặc Zalo, Whatsapp, không vấn đề gì khi không có FB cả.

Ngay sau khi xóa

Ngay đêm deleted Facebook, mình đã lên Whatsapp contact thử với một số người qua sdt họ vừa đưa, và mình phát hiện ra 2 bà mẹ từng host mình bên Poland có dùng Whatsapp. Thế là mình nhắn tin. Đã gần 2 năm rồi mình mới có cơ hội nói chuyện với họ. Trước giờ mình không nghĩ ra chuyện họ có Whatsapp. Mình chỉ thỉnh thoảng nhắn tin với con họ trên FB vì mấy bé thì hay dùng FB, nhưng nói chuyện với tụi nhỏ cũng không có gì để nói nhiều. Mình thì chủ yếu nhớ các bà mẹ vì họ đã chăm sóc mình như người thân.

Khi nhắn tin với 2 bà mẹ mình rất vui, và cảm thấy xúc động dù đã 2 năm rồi mới được trò chuyện. Họ không rành tiếng Anh nên mình nảy ra ý định dùng Google Translator nhắn với họ bằng tiếng Ba Lan. Và mình bảo họ cứ nhắn lại bằng tiếng Ba Lan, mình sẽ tự dịch. Nhờ vậy mà được đọc nhiều thứ họ nhắn hơn. Lúc đó mình rất vui và trong giây lát mình cảm thấy quyết định xóa FB của mình là tuyệt nhất, không có gì phải hối hận.

Vì khi dùng FB mình chỉ chăm chăm những contacts trên đó. Mình quên mất những sdt mình có lưu trong máy, những người không có trên FB mà đã lâu mình không liên lạc.

Về phần instagram, mình vẫn đang suy nghĩ về vấn đề xóa hẳn chứ chưa chắc sẽ dùng luôn. Có gì thay đổi mình sẽ cập nhật thêm.

Giờ thì mình xin chia sẻ 1 bài báo và 1 clip Youtube mình đã xem và rất ấn tượng, liên quan đến vấn đề này. Nhờ vậy mà mình đã thẳng tay khai trừ FB 🙂

Article: https://medium.com/mind-cafe/one-year-ago-i-deleted-all-my-social-media-accounts-52d1b4d73add

Youtube: