Mindfulness: Overcome When You Are Feeling Lost

Phần 1: Một câu chuyện nhỏ

Hôm nay, mình xin phép được kể lại câu chuyện đọc được từ một hội nhóm.

Đó là bài viết của một anh người Việt, đã đi du học và sinh sống tại Pháp từ năm 18 tuổi. Sau nhiều năm chật vật nỗ lực học tập và làm việc thì hiện anh 30 tuổi, đã định cư được ở Pháp, công việc ổn định, lương bổng tốt, có vợ con đủ đầy. Thế nhưng anh đã chia sẻ rằng bỗng dưng thời gian nửa năm gần đây anh lại cảm thấy cuộc sống thật vô định, không rõ mình đang tồn tại vì điều gì, và cảm thấy không hạnh phúc. Anh tự hỏi đây có là khủng hoảng tuổi 30 không, anh mong mọi người góp ý.

Khá nhiều bình luận cho bài viết của anh. Có những người đồng cảm, nhưng cũng có một số người giống như mình, nhận ra nguyên nhân cho sự vô định tẻ nhạt và cảm thấy không hạnh phúc của anh. Nói ngắn gọn, theo góc nhìn của những người cùng quan điểm với mình, thì là vì anh không thật sự sống cho thực tại. Và với tinh thần này, thì dù có sống ở bất cứ đâu anh cũng sẽ đều cảm thấy như vậy.

Khi bạn còn thiếu thốn chật vật, cuộc sống mưu toan vất vả, bạn có thể nói rằng bạn cảm thấy không hoàn toàn vui vẻ, điều này là dễ hiểu. Nhưng khi bạn đã đủ đầy, về công việc, tài chính, gia đình bình ổn, người thân khỏe mạnh,… mà bạn lại cảm thấy không hạnh phúc, thì có lẽ mình nên giành những khoảng lặng để nhìn lại ở chính bản thân mình, rằng liệu mình đã sống hết mình cho thực tại, liệu mình đã đủ trân trọng và biết ơn những thứ mình đang có hay chưa?

Trường hợp anh tác giả ở bài viết trên, anh chia sẻ rằng suốt 6 năm qua chỉ lo làm chứ chưa về VN thăm gia đình lần nào. Có vợ con nhưng ngày nghỉ phép hàng năm cũng không dám nghỉ nhiều để giành thêm thời gian cho vợ con. Anh chia sẻ ngày nào cũng xong việc cũng thảnh thơi lướt Facebook đến phát chán và dù có đầy đủ mọi thứ nhưng vẫn cảm thấy cuộc sống vô định không hạnh phúc.

Thú thực, mình mở bài viết này bằng việc dẫn chứng câu chuyện của anh đây chỉ muốn để mọi người thấy rằng, cuộc sống mà chỉ biết mỗi sự thoải mái cho bản thân mình và không có mục tiêu ý nghĩa nào khác để nỗ lực thì nó sẽ vô vị như thế nào. Ở câu chuyện này mình không hề đánh giá anh ấy đâu, vì thật ra không phải ai cũng luôn đủ tỉnh thức để nhận ra mình có đang giành hết khối óc và trái tim mình để sống hết mình hay chưa. Và thực sự, vật chất và tiền bạc chưa đủ để đem đến hạnh phúc trọn vẹn cho chúng ta đâu, như trường hợp của anh ấy bạn có thể thấy.

Phần 2: Nhận Thức Thực Tại (Mindfulness)

Mindfulness” là từ mà nếu bạn đọc bất kì một cuốn sách tiếng Anh vào về đời sống tinh thần thì hầu như bạn cũng sẽ đều nhìn thấy từ này. Cuốn sách đầu tiên mình tiếp nhận được từ này chính là phong cách sống IKIGAI của người Nhật. “Mindfulness” còn có nghĩa là “Tỉnh Thức”.

Vô định, mất phương hướng – Điều ai cũng từng trải qua. Đó là những lúc vô định, không biết mình tồn tại vì mục đích gì, ngay cả chính bản thân mình cũng từng như vậy. Và cách cân bằng lại những lúc như thế này là hãy rèn luyện việc sống cho thực tại:

5 cách để thực hiện:

  1. Biết ơn và hài lòng những thứ bình ổn mình đang có

Đừng chỉ mải suy nghĩ về những thứ mình chưa có được. Nếu bạn không biết thế nào là đủ, thì dù thu nhập bạn có ngày càng tốt hơn, vật chất bạn có ngày càng nhiều hơn, thì bạn vẫn mãi thấy mình chưa thỏa mãn, và cảm giác vui vẻ sẽ không thể kéo dài.

2. Quan tâm đến những người thân yêu đang hiện hữu.

Yêu bản thân là việc luôn cần thiết, tuy nhiên, nếu chỉ sống ích kỷ cho sự vui thỏa của bản thân, thì chắc chắn đến một ngưỡng nào đó bạn cũng sẽ cảm thấy nhàm chán vô định và không rõ mình đang sống vì gì nữa. Hãy để ý đến thực tại rằng con cái mình sẽ chẳng mãi nhỏ nhắn như vậy, cha mẹ mình đang mỗi ngày một già yếu đi, và chính bản thân mình cũng vậy.

10 năm 20 năm sau, liệu những thứ mình đang ham muốn, đang “đứng núi này trông núi nọ”, đang so đo với người khác, liệu có cần thiết cho cuộc sống hạnh phúc mà mình hằng mong?

3. Tập cho ý thức mình nhận biết được việc mình đang làm ở thực tại.

Thực tại nghĩa là ngay lúc này đây. Ví dụ: bạn đang đọc gì? Có đang giành thời gian thật xứng đáng cho việc này không? Bạn đang ăn gì? Có ngon không, tốt cho sức khỏe không? Bạn đang tức giận vì điều gì? Có đáng để tức giận không? Bạn đang ở trạng thái như thế nào?…

Hãy tập dần việc này, nó sẽ giúp bạn nhận dần nhận ra việc mình cần làm, cách mình cần sống ở mỗi giây phút đang diễn ra.

4. Tập thể dục, chơi thể thao

Chọn môn thể thao bạn muốn thử và duy trì tập luyện để giải phóng năng lượng. Sự lười biếng về thể xác cũng sẽ giết chết tinh thần và tâm hồn bạn dần dần.

Mình từng đọc được một ý trong cuốn Lost Connection của tác giả Johann Hari, đề cập rằng tổ tiên của con người chúng ta ngày xưa vận động rất nhiều với những hoạt động săn bắt hái lượm hằng ngày. Vì vậy, việc vận động đã ăn sâu vào máu thịt, vào lối sống của chúng ta. Nếu không vận động đủ, con người sẽ phát sinh nhiều vấn đề bất ổn về sức khỏe cũng như tinh thần (bệnh tật, stress, trầm cảm,…)

5. Tập thiền

Từ lúc biết đến thiền và thử thực hành, bản thân mình thấy tâm trí và suy nghĩ mình dần có rất nhiều thay đổi tích cực. Mình không phải là người nghiên cứu sâu vào thiền. Thiền đối với mình đơn giản là tập cách thở. Thở đúng và biết tập trung vào hơi thở, đối với mình đó chính là thiền. Trong cuốn How To Love của Thiền sư Thích Nhất Hạnh cũng đề cập, chính việc tập trung vào hơi thở là thời khắc chúng ta luyện tập cách sống đúng thực tại.

Cách thở đúng mình được học qua quá trình tập Yoga, nhưng cũng có nhiều nguồn tìm hiểu khác. Nếu bạn muốn thử có thể research để biết thêm và thực hành thử nhé. Mỗi lần thiền đối với mình cũng không cần nhiều thời gian. Chỉ cần 5-15’ là đủ. Về lâu dài sẽ có nhiều thay đổi tốt cho bạn lắm. Mình đã trải nghiệm và mình tin chắc như vậy.

“Mindfulness” sẽ đem đến nguồn sống vui vẻ nhẹ nhàng, bình dị cho bạn

Khi bạn đã luyện tập được cách sống cho thực tại, tâm trí bạn sẽ ngày càng trong trẻo, tập trung, thức tỉnh. Bạn sẽ nhận ra cuộc sống này thật giản đơn, giàu ý nghĩa, và có nhiều thứ tốt đẹp đáng để bạn quan tâm biết bao.

“If you are depressed, you are living in the past, if you are anxious, you are living in the future, if you are at peace, you are living in the present.” – Lao Tzu