Minimalism Life

Mình tiếp xúc với lối sống tối giản khá là tình cờ.

Hôm đó lướt facebook như mọi ngày, tình cờ thấy page có tên liên quan đến lối sống tối giản (tạm viết tắt LSTG) của một chị người Việt đã lập gia đình. Trong page chị chia sẻ những bài đọc hay quan niệm hay về LSTG mà chị tiếp nhận được. Kèm theo đó là những cách riêng của chị áp dụng vào cuộc sống và hiệu quả như thế nào. Khi đó mình khá ấn tượng và bắt đầu tìm hiểu về LSTG.

Lối Sống Tối Giản còn có từ tiếng Anh là Minimalism. Minimalism không chỉ nói về lối sống mà còn nói về phong cách tối giản trong nghệ thuật và một số mặt khác. Tuy nhiên, theo mình đọc được thì Minimalism được truyền cảm hứng mạnh mẽ từ người Nhật. Mình nghĩ đó là lý do khi bước ra nhà sách chọn mua các cuốn sách về LSTG thì thường là sách được viết bởi người Nhật. Lý do vì sao thì mọi người có thể google thêm vì bài này chủ yếu mình muốn chia sẻ việc mình đã tiếp thu được những gì và vận dụng thế nào 🙂

Trước hết, theo quan điểm và sự hiểu biết của mình, Sống Tối Giản nghĩa là hạn chế về việc sở hữu và lệ thuộc quá nhiều vật chất, vào những món đồ không cần thiết. Khi hiểu được và vận dụng được lối sống tối giản này. Mình cảm thấy đời sống hàng ngày lẫn tinh thần mình rất nhẹ nhàng thoải mái. Mình hiểu được thế nào là “Less is More”.

Vậy mình đã thay đổi cuộc sống mình thế nào sau khi tiếp nhận LSTG?

1. Shopping:

Đây là cái mình thấy có sự thay đổi mạnh mẽ nhất ở mình.
Mình có cái tủ áo khá gọn dùng từ cuối cấp 3 đến giờ. Cách đây khoảng 1 năm mình định bụng sẽ sửa phòng và mua tủ áo to hơn vì… tủ cũ không còn chứa nổi đồ của mình nữa. Mình cảm thấy nó quá nhỏ, quá bất tiện. Khi nhìn những bức ảnh tủ đồ lớn đầy đủ phụ kiện thời trang hay cả một phòng thay đồ to tướng, lúc ấy mình rất choáng ngộp thích thú và ao ước sau này được như vậy.

Tuy nhiên sau khi giác ngộ LSTG, thay vì đổi tủ lớn hơn thì mình giữ lại tủ cũ và… quăng bớt đồ. Vì sự thật là có rất nhiều quần áo rất lâu mình không đụng đến. Nhưng cứ tiếc rẻ giữ lại, thế nên tủ càng lúc càng chồng chất và rối rắm. Dù thỉnh thoảng mình vẫn giành thời gian sắp xếp lại tủ và bỏ bớt đồ, nhưng trước đây mình luôn tiếc rẻ và không thẳng tay sàng lọc. Và vì là một đứa yêu thích thời trang nên số lượng đồ mới mua về nhiều gấp mấy lần đồ soạn bỏ đi. Nhưng sau đó mình nhận ra mình không phải celebrity, mình không cần đi diễn, đi event hay xuất hiện trên báo chí thường xuyên nên thật sự một căn phòng quần áo to tướng không hề cần thiết với mình.

Và kết quả sau khi sàng lọc tủ đồ theo LSTG đó là:

  • Đồ đạc nhìn gọn nhẹ hơn, dễ tìm hơn, không còn những món đồ có đó mà mình quên béng vì không biết đã nhét vào góc nào.
  • Mình trở nên lười shopping, không muốn rước thêm đồ về vô tội vạ nữa trừ khi đó là những món thật sự cần thiết.

– Trước đây cứ thấy đồ đẹp, mình thích là mình mua. Nhưng từ khi sống tối giản, việc mua sắm không còn quá hứng thú với mình nữa. Điển hình là dịp Tết vừa rồi, nếu như mọi năm thì mình sẽ đi săn sales nè, hoặc đặt mục tiêu ờ ta sẽ mua 3 cái đầm, 2 cái áo, 2 cái quần…. Và rồi ôm về nhiều khi hơn chục món.
Nhưng Tết này mình chỉ mua độc nhất 1 chiếc quần. Lý do mua là vì mình thích nó từ lâu, và mình biết nó cần thiết để phối nhiều món đồ của mình. Còn lại mình không hề lướt xem vô tội vạ hay để tâm đến hàng ty tỷ bộ váy chiếc áo xinh yêu các shop đăng nữa.
– Không phải là mình keo kiệt vì nếu là đồ dưỡng da hoặc rất cần thiết thì mình vẫn sẵn sàng chi mạnh để mua.
– Cũng không phải là mình không yêu thích thời trang nữa, mà là mình cảm thấy không còn thiết thực để mua nhiều, và mình yêu thích hơn cái cảm giác mở tủ quần áo ra thấy đời thật gọn nhẹ, chọn đồ mặc thật dễ dàng vì không có quá nhiều thứ rối rắm và trong tủ đều là những món limited với mình, mình thật sự yêu thích nên mới giữ lại.
Mình cũng từng đọc qua một câu nói đại loại như là “Khi con người ta không có quá nhiều sự lựa chọn, con người ta sẽ bớt đau khổ hơn” – “The more choices you have, the less happy you are” => Vì đỡ nhức đầu so sánh xấu đẹp hơn thua đó quý zị :))

2. Căn Phòng

Về mặt tiện dụng: Mình không còn thấy dọn dẹp phòng là cực hình nữa. Vì không còn quá nhiều đồ đạc. Mình không để quá nhiều thứ trên mặt bàn hay kệ tủ nữa. Nên dù có lỡ vô tình làm xáo trộn thì lúc dọn cũng chỉ cần sắp xếp một tí là tất cả gọn gẽ.

Về mặt thẩm mỹ và xúc cảm: khi phòng gọn nhẹ ngăn nắp, bạn sẽ thấy thư giãn hơn. Mình cũng từng đọc qua một câu nói đại loại là “Căn phòng phản ánh tâm hồn của bạn”. Đó là lý do mỗi khi mình buồn hay thấy cuộc sống rối như tơ vò thì mình hay dọn phòng 🙂 Cảm giác như dọn luôn mọi thứ trong đầu, rất thoải mái. Và khi nhìn thấy căn phòng sạch sẽ gọn gàng tự khắc bạn cũng sẽ thấy đời mình cũng rất đỗi nhẹ nhàng.

3. Mối Quan Hệ

Thật ra càng lớn mình càng không thích có những mối quan hệ nửa vời trong cuộc sống. Lúc còn trẻ hơn và ham vui, cứ có bạn đi chơi là mình thích, không quá thân cũng được. Và mình thường chủ động rủ bạn bè.

Còn từ khi mình sống đơn giản. Mình có quy tắc nhất định cho những mối quan hệ bạn bè trong đời mình. Đó là biết quan tâm thật lòng và có sự tương tác chủ động. Cái gì một phía mãi hoặc không chân thành thì mình cũng sẽ ngắt, vì mình không có thời gian. Mình giành thời gian cho những mối quan hệ xứng đáng hơn, những người thật sự nhớ đến và quan tâm mình.

4. Tinh Thần & Mối Quan Tâm

Mình là đứa có tính suy nghĩ nhiều. Mà suy nghĩ nhiều thì thành ra rối nùi càng mệt hơn. Khi hiểu được Sống Tối Giản không chỉ là ở mặt vật chất mà còn ở mặt tinh thần, thì bản thân mình bỗng hay tự nhắc nhở mình, và lý trí mình từ đó cũng tốt hơn. Từ đó mình hạn chế được nhiều lần tinh thần đi xuống. À mà các mối quan hệ cũng liên quan đến tinh thần đấy các bạn. Muốn tinh thần tốt thì các mối quan hệ cũng phải chất lượng. Cũng giống như muốn cơ thể khỏe mạnh thì đồ ăn phải sạch vậy đó.

Nên khi bạn cảm thấy có bất kì “unhealthy relationships” trong đời, hãy buông bỏ. Đôi khi không quá dễ dàng, nhưng nếu làm được cuộc sống bạn sẽ tốt hơn rất nhiều.

Và những mối quan tâm hàng ngày trong đời cũng là thứ làm nên con người bạn. Giả dụ như suốt ngày follow mấy cái group bà tám toàn những thứ vô nghĩa hay tiêu cực thì nó cũng sẽ ảnh hưởng tới kiến thức và cảm xúc của bạn thôi. Và đời bạn làm sao tối giản nổi khi có lộn tùng phèo sự bận tâm tào lao trong não của bạn chứ?

Tinh thần quan trọng lắm. Cũng giống như cái bao tử, nếu bạn nạp toàn chất béo, rượu bia, thuốc lá hay đồ độc hại, hoặc bạn nạp không đủ chất bổ dưỡng còn thiếu, thì dù bạn có ăn vận xinh đẹp bóng bẩy cỡ nào bên ngoài, sức khỏe của bạn cũng đang dần đi xuống hàng ngày. Đến khi tẩy bỏ lớp make up thì da bạn cũng chẳng còn đẹp, sắc mặt cũng không còn hồng hào tươi sáng nữa. Nên bạn cũng chẳng thể hoàn toàn happy.

Vậy nên, nếu chỉ chăm chăm có tối giản bên ngoài, trí não và cảm xúc thì vẫn cứ rối như tơ vò, thì mọi thứ cũng không có ý nghĩa gì cho lắm đâu 😀 Nhưng nhiều thứ nói thì dễ, dù đã biết nhưng làm vẫn khó, nên đòi hỏi bản thân mỗi người cần có sự cố gắng hàng ngày.

Và Lối Sống Tối Giản đã giúp mình như vậy đấy 😉