Break Free From Plastic

Chắc mọi người đã nghe đến cụm từ “Zero Waste” – cụm từ nhằm chỉ việc hạn chế tối đa rác thải. Một cụm khác cũng nhằm ý nghĩa như vậy là “Break Free From Plastic”. Plastic ở đây là chỉ những sản phẩm nilon không phân hủy, điển hình là những loại túi nilon tràn lan mọi nơi hằng ngày đi đâu ta cũng thấy, vì tính dẻo dai bền chắc, gọn nhẹ, và quan trọng là rẻ, nên hầu như bạn đi mua cái gì thì người bán cũng mặc định lấy 1 chiếc túi (hoặc 2,3 túi) ra đựng đồ cho bạn đem về nhà. Ngoài túi nilon ra thì còn có những vật thường thấy như ly nhựa dùng 1 lần, chai nước nhựa dùng 1 lần, ống hút,…

Thật ra thì khoảng nửa năm trở về trước, bản thân mình cũng không quá quan tâm đến vấn đề này. Dù hàng ngày vẫn lướt ngang đâu đó mẩu tin như xác cá voi được tìm thấy và nguyên nhân cái chết là em ấy đã vô tình nuốt nhằm nhiều vỏ bao nilon không phân hủy, và những tấm ảnh rác thải ứ đọng và phần lớn là bao nilon.

Cho đến một ngày ngồi dọn dẹp chỗ làm việc, xem lại cái mớ bao nilon đựng trà sữa tích trữ từ những lần ông người yêu đặt trên ứng dụng ship đến nơi làm việc cho mình uống, thì mới thật sự bất ngờ vì dù chỉ mới khoảng 2 tháng rưỡi mà lượng túi mình giữ lại đã cảm thấy… hơi bị nhiều và thật sự không biết giữ lại thêm nữa để làm gì luôn. Ban đầu chỉ giữ lại vì thấy túi mới và xinh, định bụng nếu có gì cần đựng thì có túi dự trữ, nhưng mới trữ tầm 2 tháng rưỡi mà đã sợ rồi. Đó là 1 tuần chỉ uống khoảng 2 ly hoặc 1 ly. Vậy thì ngẫm lại hàng ngày, hàng tháng, hàng năm, lượng túi nilon xuất ra chỉ với mục đích ship 1 ly trà sữa đến cho khách và không làm gì thêm, nhưng lại không phân hủy được,… Mình ngẫm nghĩ, chắc thật sự ngày nào đó Trái Đất sẽ được gọi là “Hành Tinh Rác”. Thật ra xưa giờ thỉnh thoảng đã nghe nhiều. Nhưng giờ mới thật sự nhận ra được điều đó rõ như thế nào.

Khi đi Taiwan chơi với ông người yêu, hầu như hàng ngày 2 đứa đều tranh thủ uống trà/ trà sữa vì nhiều brand ngon quá, nhưng chưa bao giờ họ đưa túi nilon cả, chỉ đưa ly trà sữa thôi. Vì Taiwan là đất nước đầu tiên đi mà mình uống trà hàng ngày như vậy nên mới để ý. 2 năm trước mình có đi Hong Kong và nhớ lại thỉnh thoảng uống trà bên đó nhân viên cũng không đưa túi nilon.

Ở Châu Âu thì khỏi nói rồi, thật ra mình nhớ Châu Âu rõ nhất, vì đã 2 lần đi lang bạt bên đó 2-3 tháng, và còn từng ở với người local nữa. Đi siêu thị ở Châu Âu, bạn muốn lấy túi nilon thì phải mua (khoảng 5 cent), thật ra chi phí k cao, nhưng cơ bản là người dân họ có ý thức bảo vệ môi trường, nên mỗi khi họ siêu thị thường tự mang theo túi vải hoặc túi chất liệu như bao bố theo, rất tiện nhé, chỉ việc gấp gọn lại bỏ vào giỏ xách thôi, rồi cứ thế đem về, làm sạch, lần sau lại dùng tiếp. Việc này giúp bạn hạn chế lượng túi nilon thải ra môi trường dùng hàng ngày, và quan trọng hơn nữa bạn biết là gì không nào? BẠN SẼ KHÔNG PHẢI MANG THÊM RÁC VỀ NHÀ!

Chắc nhà ai cũng không lạ gì việc sẽ luôn có 1 đống bao nilon đồ sộ được tích trữ góc nào đó (bao nilon từ những lần mua sắm đem về), đặc biệt là các bà mẹ ngày nào cũng đi chợ, thì 1 ngày chắc phải xách về 2-3 bịch nilon là ít, rồi bạn nghĩ xem, cứ thế nhân theo từng ngày. Cho dù là nhiều gia đình tận dụng lấy làm túi rác, nhưng 1 ngày không thể nào bạn dùng 2,3 túi rác được. Nên là lượng túi nilon dự trữ trong nhà bạn sẽ ngày càng nhiều, vô tình tạo nên một đống rác khổng lồ.

Như mình đây, hôm qua ngồi dọn phòng, thấy ngăn tủ mình thường trữ các loại túi nilon/ túi giấy mang về từ những lần shopping đã không thể đóng lại nổi nữa. Mở ra sắp xếp lại thì… trời ơi… Mệt nghỉ, bây giờ mà đem quăng vào sọt rác bớt 2/3 đó thì thật là cảm thấy có lỗi với môi trường 🙁 Nhưng trữ lại thì thật sự quá quá nhiều và chắc chắn trong 2-3 năm mình cũng chẳng thể reuse lại được hết cái đống ấy 🙁

Nên là từ hôm qua mình đã hạ quyết tâm là sẽ đi mua 1 chiếc túi vải hoặc túi lưới có thể tái sử dụng được nhiều lần, lúc nào cũng xếp trong cốp xe, có shopping gì là lấy ra đựng, từ chối nhận túi nilon.

Hic, tầm 1 tháng rưỡi trước phát hiện ra mớ nilon trà sữa ở chỗ ngồi văn phòng đã dày cui, mình đã sợ hãi và khi đi mua đồ ăn sáng ở 7/11 gần cty, các bạn cứ đưa túi nilon dù mua có 1 món bé tẹo, mình đã luôn từ chối nhận túi 🙁

Lúc trước thì nghĩ “ôi zời ơi hàng tỷ người trên thế giới dùng, đc có vài người k dùng thì nhằm nhò gì”. Nhưng giờ thì nghĩ khác rồi, vài người gom lại sẽ được nhiều người, và quan trọng là khi hạn chế được lượng rác vô tình gom về nhà như vậy, bản thân sẽ đỡ phải dọn dẹp hơn, nhà cửa sạch sẽ hơn, không cần nhức đầu tính cách xử lý chúng nó, tâm trạng sẽ thư thái hơn.

Ai đồng ý thì nhớ làm theo nhé! Mua túi vải và túi lưới hoặc túi giấy dùng đi nèeeeeeeeeee!!!