Simplified Social Networks

Theo chính phủ thì cả thành phố cách ly 14 ngày từ 1-15/4. Bình thường khi mình rảnh và không làm gì thì mình hay đi lang thang cà phê đọc sách. Nhưng khi cách ly, các hàng quán cf đều phải đóng cửa và chỉ phục vụ đem đi thì mình buộc lòng phải ở nhà. Cứ nghĩ là sẽ cuồng tay chân lắm, sẽ qua chị họ ở gần nhà lê lết nằm chơi với mèo và tán dóc, nhưng đột nhiên mình lại đã ở nhà rất ngon lành được 12 ngày rồi.

Từ ngày 1-3 thì mình cũng khá là khó chịu. Mình cảm thấy cả ngày thật dài và chẳng biết làm gì cả. Mình cố gắng tập trung đọc sách vào bất kì giây phút nào rảnh rỗi, thỉnh thoảng xem mạng xã hội một tí rồi tắt ngay như ở bài post trước (Mạng Xã Hội Có Tốt Không?) mình có chia sẻ là do thông tin quá nhiễu.

Vì mình rất thích tìm hiểu về lifestyle nên sách của mình chủ yếu là về lifestyle. Trong quá trình đọc sách thì có một vài thứ mình muốn research sâu hơn, mình bắt đầu tập trung đọc blog một tác giả người Mỹ mình rất yêu thích. Đọc blog của bà thì mình nảy ra ý định search thêm những lifestyle blogger khác để đọc. Ôi và thật sự rất là tuyệt, có một số lifetyle blogger khác làm mình “bánh cuốn” kinh khủng.

Rồi trong quá trình đọc về lifestyle thì mình lại gặp cái chủ đề muôn thuở đó là mạng xã hội. Gần đây mình bắt đầu đấu tranh tâm lý rằng mình có nên delete Facebook account vĩnh viễn hay không (tiếc history là 1 và delete là mất luôn dữ liệu chat đó giờ luôn, trong khi có nhiều cái mình muốn lưu giữ để cần thì tìm lại). Thế nên trước khi quyết định thì mình nảy ra ý định tiến hành sàng lọc từ A đến Z xem new feeds có “sạch” và gọn hơn không. Thế là… quarantine mà… rảnh mà… Mình làm những việc sau.

1. Instagram:
Before:
mình following hơn 300 accounts bao gồm bạn bè và đa số là shops, celebs nước ngoài, interiors. Followers thì xưa giờ mình luôn sàng lọc. Vì instagram là nơi mình hay chia sẻ nhiều cái hơi private nên mình muốn kiểm soát người nào đang xem feeds của mình. Nếu mình để nguyên số người followers từ xưa giờ chắc có lẽ đã được trên 1000 người rồi. Nhưng đối với mình những con số ảo mình không hề quan tâm.
– What I did: mình dùng account cũ mình đã close từ lâu chỉ để lưu ảnh cũ follow tất cả các shops bên acc hiện tại của mình, để phòng ngừa khi cần mua gì đó mình có thể tìm lại, chứ feeds hàng ngày thì mình không có nhu cầu. Mình unfollow những accounts k cần thiết xem và những người bạn k có tương tác.
=> After: Hiện acc chính của mình còn follow khoảng xấp xỉ 100 người, chỉ có bạn bè và các acc về lifetyle, interiors mình muốn xem, vài người celeb nước ngoài mình cực thích.

=> Insta không còn feeds rác nữa vì thường feeds bị loạn là do shops, một ngày mỗi shops họ post cả chục posts và hơn chục cái stories thì hỏi sao feeds không bị overload. => Mình kéo khoảng 5-10′ là hết feeds lẫn stories của instagram, trừ khi mình muốn tập trung xem riêng 1 cái insta nào đó.

2. Facebook (cái này mới mệt)
– Before:
Mình có khoảng 400 friends, liked 10 năm nay khoảng 2200 pages, follow khoảng hơn 200 người ngoài friends, followed bao nhiêu groups chẳng biết nữa. Oh gosh it’s been 10 years since I started using, u know.
– What I did:
+ 400 friends: Mình unfriends dần còn khoảng 290 friends để keep in touch, về feeds của 290 friends này thì mình unfollow những người không thân, chỉ follow những người bạn thân và hay tương tác mà mình thật sự muốn update về họ.
+ 2200 pages: mình lọc xuống còn khoảng 20 pages thôi.
+ Groups: mình unfollow tất tần tất các groups không cần thiết tránh nhiễu thông tin.
=> After: 290 friends với feeds của khoảng 90 người – khoảng 20 pages – khoảng 10 groups cần update – stories thì chỉ còn hiện của 3-4 người.

=> Dẫn đến một việc mình chưa từng tưởng tượng đc đó là chỉ cần kéo feeds + stories xem khoảng 10-20′ thôi là hết feeds. Và điều quan trọng là feeds thật sự từ những người mình muốn biết, muốn tương tác.
Nghĩa là nếu mình cân bằng được việc sử dụng FB thì giờ mỗi ngày mình chỉ tốn 10-20′ cho FB thôi. Trừ khi lan man đủ thứ cái khác trên FB thì cái này là tùy thuộc vào tính kỉ luật của mỗi người
.

Hiện tại thì sau khi sàng lọc mình cảm thấy rất nhẹ nhàng, mở apps MXH ra feeds k còn nhiễu như trước. Nhưng để tránh cái thói quen cứ bấm vào app xem vô thức dù là feeds không còn nhiều thì mình đã xóa app Facebook trên điện thoại. Vẫn đang trong quá trình tập “sống đúng” trong thời đại công nghệ thông tin (u might call me old-fashioned but yes I love who I am).