Learn Piano

ĐỨA TRẺ 12 TUỔI VÀ CÁI SỰ LƯỜI HỌC

Năm mình 12 tuổi ba mẹ có cho mình học Piano. Nhưng vì khi đó mình còn nhỏ, chưa thật sự nhận định rõ là mình thích gì. Mình chỉ biết là việc học ở trường đã làm mình lười lắm rồi, về nhà còn phải học thêm cái vụ này nữa sao? Thế là sau khoảng 1 năm học thì mình… nằng nặc đòi nghỉ.

Và từ đó mình không còn đụng vào cây đàn Piano nữa. Ba mình cũng buồn nhưng không muốn ép mình làm điều gì. Một thời gian dài thấy mình không thèm đụng đến cây đàn nên ba mình bán đàn đi (nhiều lần nghĩ lại mình thấy tiếc quá). Mãi cho đến cuối năm vừa (hơn chục năm) mình không hề đụng vào một phím đàn nào.

Việc mình có ý định học lại Piano chắc đã xuất hiện khi mình học Cấp 3. Tuy nhiên, do nhiều suy nghĩ ngăn trở nên mình cứ chần chừ mãi, đến tận cuối năm ngoái (2020) mình mới hạ quyết tâm “thử” học lại.

NHỮNG SUY NGHĨ KHIẾN MÌNH TRĂN TRỞ VIỆC HỌC PIANO TRỞ LẠI

Nói đúng hơn đó là những lời nói đến từ người khác hoặc “lời đồn”. Đại loại là:

  • Học Piano phải học từ nhỏ, vì lớn rồi thì tay cứng lắm
  • Học Piano phải học từ nhỏ, lúc đó mới có thời gian luyện tập, chứ lớn lên chẳng có thời gian tập đâu.
  • Học Piano phải học từ nhỏ, người ta từ nhỏ đến lớn học cả chục năm khổ luyện mới giỏi, bây giờ mới học thì đánh bằng ai.

Và một số suy nghĩ đến từ mình:

  • Học Piano đắt đỏ lắm (vì hồi nhỏ mình học giáo viên 1 kèm 1 thì hình như tận 400k/1 buổi 2 tiếng, theo mình nhớ là vậy. Ngày nhỏ bố mẹ còn đầu tư cho, bây giờ lớn rồi phải tự chi tất nên phải đắn đo lắm chứ)
  • Ôi lại còn vấn đề mua đàn nữa. Muốn học thì phải mua đàn trước chứ. Cây đàn là cả xấp xỉ 1000 USD rồi. Nghĩ đến bỏ 1000 USD mua cây đàn trước là cái ý định ấp ủ học Piano nó lại trôi tuột…
  • Bận muốn chết luôn! Sáng mở mắt ra đi làm đến tối, tối về thì gật gù buồn ngủ. Giờ học thì cũng đào đâu ra thời gian mà tập luyện ta?

VẬY CÒN THỰC TẾ RA SAO?

Đúng là học Piano khi đã lớn thì tay sẽ cứng và không được linh hoạt như các bạn được học và luyện ngón từ nhỏ. Tuy nhiên không phải là không đánh được đâu. Và bạn cứ luyện tập thật nhiều thì tay sẽ uyển chuyển hơn thôi.
Mình sẽ chia sẻ thêm quá trình cũng như là suy nghĩ từ câu chuyện từ phía mình nhé.

Trong quá trình học ở trung tâm

Mình đăng kí học một khóa cơ bản ngắn hạn (vì thấy nó rẻ nhất). Chi phí khoảng 2,500,000 VND và thêm tiền giáo trình phía trung tâm bán nữa thì tổng là khoảng 2,700,000 VND. Mình học 1 buổi 1 tuần, trong vòng 3 tháng. Lớp có khoảng 10 học viên.

Mình học buổi tối sau giờ làm. Phải công nhận là đối với mình thì khá mệt và buồn ngủ. Vì mình theo kiểu work-life balance. Sau 8 tiếng làm việc là não mình nó cũng ứ lại và muốn được ngủ lắm. Thực hành thì không sao nhưng ngồi nghe giảng lý thuyết thì ôi thôi…

Lúc bắt đầu học mình không mua đàn ngay vì mình muốn chắc chắn về việc theo lâu dài của mình, và cũng vì để mua một cây đàn piano chất lượng thì khá đắt. Tùy vào bạn mua đàn mới hay đàn đã qua sử dụng, một cây đàn cơ chất lượng tốt và tiếng hay thật sự đầu tư thì giá phải từ 30,000,000 VND trở lên. Còn nếu mua đàn điện thì giá sẽ rẻ hơn và cũng có nhiều dòng nhiều mức giá lắm nhé, tùy thuộc là mới hay cũ, âm thanh vừa ổn hay âm thanh hay, giá có thể từ 6,000,000 – 7,000,000 VND đến trên dưới 1000 USD.

Mình tập luyện thế nào trong suốt quá trình này?

Ở trung tâm có cho đến tập miễn phí trong quá trình theo học nên mình tận dụng thời gian này. Tuy nhiên vì thật sự trung tâm không gần nhà mình cũng như là ngày thường đi làm về mệt nên mình cũng không thường xuyên đến tập. Chỉ tranh thủ đến sớm trước buổi học 30′ để tập, hoặc tranh thủ 1 hôm nào khác rảnh trong tuần chạy đến tập. Chỉ có đến lúc sắp thi thì mình mới lên tập nhiều ngày trong tuần hơn.

Nếu bạn theo học đàn Piano, mình khuyến khích bạn tập hàng ngày. Vì thật ra với bộ môn này nếu bạn không tập hàng ngày thì sẽ khó mà tiến bộ đấy nhé.

Sau khi học xong khóa cơ bản ấy thì sao?

Lúc mình đang học khóa cơ bản thì mình cũng đinh ninh là học khóa này chỉ giúp mình đọc nốt, đọc các kí hiệu trong bài nhạc, biết những thứ cơ bản và làm quen với đàn, chứ còn muốn tập nhiều bài thì phải học thêm khóa khác. Tuy nhiên là sau đó vì… lười chạy tới chạy lui theo học ở trung tâm tiếp quá nên mình quyết định mua đàn và tự tập thêm ở nhà.

Tậu đàn

Mình tậu một cây đàn… rẻ bèo đã qua sử dụng. Thứ nhất là vì ở thời điểm hiện tại mình cảm thấy bản thân chưa đánh quá cứng cáp, việc mua đàn này chủ yếu để luyện tập và học thêm, nên mình chọn loại rẻ trước. Sau này 1-2 năm nếu khả năng mình tốt hơn thì mình sẽ đầu tư thêm đổi loại đàn tốt hơn và chắc chắn là sẽ… đắt hơn.

Giá trị cây đàn mình đang sử dụng là khoảng 8,000,000 VND. Tuy mình chưa hài lòng về âm thanh (đây là điều dĩ nhiên, “tiền nào của nấy” các bạn ạ), nhưng mình cảm thấy em ấy vừa đủ với mình hiện tại. Em ấy là đàn điện, hình thức nhỏ gọn xinh xắn, phù hợp đặt vào phòng ngủ của mình, không chiếm nhiều diện tích, không quá cũ kĩ. Nhờ có em ấy mình có thể luyện tập hàng ngày, vui và thích thú hơn hẳn lúc còn đi học ở trung tâm – dù được dùng đàn miễn phí những không có đàn ở nhà cũng không thể đánh được mỗi khi mình muốn. Nói tóm lại là từ khi mua đàn mình thấy rất là vui và yêu quý cây đàn rẻ bèo của mình luôn!

Khi mua đàn rồi thì mình lên mạng tự tìm sheet nhạc những bài mình thích, và cứ thế tập theo. Mình tập nhạc hiện đại là chủ yếu. Tính đến lúc này thì mình đã mua đàn được… 1 tháng 5 ngày. Và hầu như ngày nào mình cũng tập vì mình rất thích. Có khi là sáng sớm trước khi đi làm, có khi là tối trước khi đi ngủ. Mình tự nhận thấy là vì mình có đam mê nên việc luyện tập này giúp cho tinh thần mình hết sức thoải mái và hài lòng.

LỜI KHUYÊN DÀNH CHO CÁC BẠN Ở ĐỘ TUỔI MÌNH VÀ MUỐN HỌC PIANO

Có nên học Piano khi đã lớn tuổi? Đừng băn khoăn điều này! Hãy làm những gì bạn thích. Đừng quan trọng độ tuổi! “You only live once”, bạn chỉ sống một lần thôi, tại sao lại để độ tuổi hay bất kì điều gì ngăn cản điều bạn luôn muốn làm nhỉ?

Nhìn mình lúc 12 tuổi xem, dù được học đàn nhưng vì chưa nhận ra đam mê nên mình chẳng hề muốn học, cũng chẳng hề muốn tập luyện, và rồi mình bỏ ngang.

Vì vậy, quan trọng là bạn có yêu thích thật sự hay không. Nếu có yêu thích thì ngay cả 40 tuổi bạn vẫn học được, vẫn làm được. Và dù bạn bận cỡ nào thì sự yêu thích cũng sẽ thôi thúc bạn dành thời cho điều đó thôi. Cũng giống khi yêu say đắm thì đi làm về mệt xác cỡ nào cũng muốn chạy qua nhà người yêu dòm một cái vậy đó hihi =))

Nhưng ngoài ra hãy xác định là bạn muốn đi theo con đường biểu diễn chuyên nghiệp hay là học vì sở thích nhé. Vì con đường chuyên nghiệp sẽ cần bạn phải khổ luyện nhiều hơn rất rất nhiều đấy.

NĂNG KHIẾU HAY LUYỆN TẬP?

Nói riêng một chút về năng khiếu.
Thành thực mà nói thì trong lớp 10 bạn học cùng nhau thì mình là người học nhanh nhất dù thời gian đó mình không có đàn nên rất ít luyện tập, ngay cả bạn Thầy mình cũng công nhận là mình có “gì đó” nên toàn học vượt so với cả lớp (chắc ý bạn là năng khiếu =))), vì dù mình từng học Piano nhưng đó là chuyện của hơn 10 năm trước rồi, một quãng thời gian rất dài. Đó là lý do khi giao bài thi (mỗi người một đề theo khả năng) thì bạn Thầy cho mình bài khó nhất.

Vì vậy trong lớp, hầu như các bạn học xong khóa cơ bản thì khả năng đánh vẫn chưa được tốt như mình. Mình nhớ vì xin dời lịch thi nên mình thi với lớp khác. Sau khi mình biểu diễn xong thì các bạn trong lớp hỏi nhỏ mình là “Chị học khóa cơ bản giống tụi em hả?”. Mình gật đầu thì các bạn tỏ vẻ ngạc nhiên và khen mình đánh hay quá.

Nhưng thật lòng mà nói nếu bạn có niềm yêu thích thì hãy cứ làm, cứ luyện tập thật nhiều.
Có câu “Practice makes perfect” – Luyện tập làm mọi thứ tốt hơn, dịch ra tương tự như câu tục ngữ Việt Nam mình: “Có công mài sắt có ngày nên kim”

Có một thời gian trước ngày thi, vì bận luân chuyển công việc nên mình không có thời gian tập đàn đàng hoàng, mà bài thi thì khó. Đến lúc bạn Thầy kêu mọi người lên đánh để kiểm tra thử thì mình đánh cực kì tệ, trong khi các bạn khác thì vì luyện tập thường xuyên nên đánh rất tốt. Thế là mình quyết định xin dời lịch thi để có thời gian tập thường xuyên hơn, và rồi lúc thi mình đã làm rất ổn. Đây là ví dụ cho thấy dù bạn có năng khiếu mà không luyện tập đủ thì cũng không thể bằng một người chịu khó và luyện tập chăm chỉ.

PHẦN KẾT

Mình học đàn từ tháng 10/2020, kết thúc khóa cơ bản vào tháng 1/2021.
Mua đàn từ 14/3/2021
Hôm nay là 19/4/2021

Dù chỉ là một quãng thời gian ngắn, nhưng mình cảm thấy cuộc sống mình khác hẳn khi được làm việc mình luôn yêu thích và mong muốn từ lâu. Một phần cảm thấy như mình được sống lại lần nữa để bù đắp cho quãng thời gian lúc nhỏ bỏ ngang việc học đàn của mình.

Sự thật là chơi đàn Piano làm mình thấy rất rất vui!

So remember, you only live once!

19/4/2021