Books & Mental Health

Thật ra ngày trước mình không phải là mọt sách. Ngày còn đi học mình lười lắm, toàn là đọc truyện tranh. Lên Đại Học mình cũng chẳng đọc sách mấy, dù là rất thích sách. Khi đó thỉnh thoảng mình mới mua sách nhưng mình giữ rất kĩ và trân trọng. Ai mượn sách mà làm dơ là mình giận vô cùng. Tuy nhiên vì… lười nên cũng không thường đọc lắm. Ngày ngày cũng chỉ hay lên mạng chat chit đọc báo nghe nhạc (không thoát được cám dỗ của Internet).

Mình bắt đầu đọc sách nhiều hơn từ 2-3 năm trở lại đây. Và giờ thì hầu như mỗi ngày mình đều đọc sách. Sách như một phần không thể thiếu trong cuộc sống mình. Vậy vì sao mình thay đổi? Sách đã giúp gì cho mình?

Sách làm cho cảm xúc cân bằng lại

Mãi tới sau này, khi cuộc sống mình trải qua nhiều chuyện buồn như tình cảm, gia đình, công việc,… làm ảnh hưởng đến tâm trạng mình nhiều. Và dần dà mình cũng nhận ra tác hại của mạng xã hội đến tinh thần khi dùng quá mức (overuse), nghĩa là khi dùng với mức độ vừa phải và đúng mục đích thì mình vẫn thấy mạng xã hội rất ư là tiện dụng nhé). Từ đó mình bắt đầu tập trung vào việc đọc sách hơn.

Và khi mà tâm trạng mình quá đi xuống, hoặc quá rối rắm, sách lại làm tâm hồn mình dịu nhẹ đi, suy nghĩ thông thoáng hơn, tâm trạng cân bằng hơn, lại còn mở mang nhiều hiểu biết hơn. Những lúc nằm đọc sách tự dưng mình luôn có một cái sự tưởng tượng là… các bông hoa đang nở dần trên đầu mình ấy (laugh). Là bạn có thể thấy rằng đối với mình sách đẹp và quý giá như thế nào.

Sách đem đến kiến thức và những vẻ đẹp của cuộc sống

Vì sao khi rảnh rỗi mình không chọn việc lướt mạng xã hội mà chọn cầm cuốn sách lên, đó là vì dù lướt MXH cũng có thể đem đến nhiều thông tin, nhưng song song đó cũng có nhiều thông tin hỗn tạp chen ngang. Còn khi bạn cầm cuốn sách lên, những điều viết trong đó đều đã được chọn lọc và xây dựng, chỉnh sửa kĩ càng. Chỉ có những điều hay và tốt đẹp người viết sách mong muốn truyền tải đến. Và những cuốn sách được nghiêm túc viết ra đều là những tinh hoa tốt đẹp nhất từ nơi người viết.

Bác Stephen King đã viết thế này: “Tôi thấy sách là thú giải trí hoàn hảo: bạn không bị quảng cáo quấy nhiễu, lại còn không tốn pin, và mỗi đồng bạn bỏ ra đem đến cho bạn hàng giờ thưởng thức. Vậy tại sao bạn không chọn sách để lấp đầy những khoảng thời gian rảnh rỗi không biết làm gì của mình nhỉ?” – Nghe cũng có lý quá phải không các bạn? (smile)

Hãy chọn những cuốn sách phù hợp với thời điểm

Thật ra ở mỗi thời điểm, ta lại cần và hứng thú với những cuốn sách khác nhau. Hãy chọn cho mình cuốn sách phù hợp với suy nghĩ, tâm trạng và nhu cầu của mình khi ấy. Đó là lý do một số bạn khi mua 4-5 cuốn sách một lúc vì tiện thì có khi các bạn sẽ để ngâm vài cuốn hoài không biết khi nào đọc. Có những người mình biết họ có rất nhiều sách đã rất lâu không đụng đến đọc dù chỉ một lần, nhưng vẫn tiếp tục mua thêm và mua thêm. Việc này sẽ gây nên sự lãng phí.

Khi buồn hoặc tâm trí rối rắm mất cân bằng, cá nhân mình hay chọn những cuốn sách về phong cách sống đẹp, nữ tính, tình cảm, chăm sóc bản thân. Những lúc này thì thường mình ưu tiên đọc những cuốn sách cũ yêu thích mà mình biết chắc có những gì mình cần trong đó. Bạn cũng có thể chọn mua sách mới nhưng hãy chọn cẩn trọng, vì đôi khi lại đọc phải những cuốn sách không hay hoặc không đúng nhu cầu thì lại gây mất thời gian của bạn mà lại không giúp gì nhiều cho tinh thần khi ấy.

Khi đọc về những điều đẹp, bạn cũng sẽ thấy chính bạn và cuộc sống bạn đẹp lên.

Cuốn sách bạn chọn đọc, nói lên rất nhiều điều về bạn, cũng giống như những bài nhạc bạn hay nghe. Nếu bạn là người hay đọc sách, tâm hồn của bạn sẽ mang tâm hồn của những cuốn sách ấy.

Hôm nay là một buổi chiều nắng đẹp, lòng mình cũng đang đẹp vì vui, nên mình chỉ muốn viết một chút về những điều đáng yêu từ sách mà mình đã và đang nhận được. Mong là có thể truyền tải đến bạn – những người hầu như không đọc hoặc ít đọc sách – có thêm cảm hứng để chọn đọc những cuốn sách phù hợp với tâm hồn bạn nhé.

Giờ thì mình lại lăn ra ghế đọc thêm vài trang thôi.

_______________________

“A room without books is like a body without a soul.”
― Marcus Tullius Cicero

“Reading was my escape and my comfort, my consolation, my stimulant of choice: reading for the pure pleasure of it, for the beautiful stillness that surrounds you when you hear an author’s words reverberating in your head.”
― Paul Auster

19.06.2021